Móng nhà là yếu tố cực kì quan trọng, ảnh hưởng đến chi phí xây nhà, cải tạo sửa chữa như tăng trọng tải thêm tầng, nới thêm không gian đặc biệt quyết định sự kiên cố cho nền tảng nâng đỡ toàn bộ hệ thống công trình.

Móng trong công trình xây dựng có nhiều loại nhưng chủ yếu là móng cọc, móng bè, móng băng, móng đơn. Tùy theo tính chất công trình với đất xây dựng để Kĩ Sư tính toán quyết định sử dụng loại móng cho phù hợp với trọng tải công trình xây nhà. Đây là hình ảnh kết cấu để phân biệt 4 loại móng xây nhà để bạn tham khảo.

1. MÓNG CỌC: cọc và đài cọc, đóng hạ cọc xuống sâu các tầng đất để làm tăng khả năng chịu đựng trọng tải lớn của công trình.

Hình ảnh thi công móng cọc tại một công trình của THIẾT CÔNG CONCEPT.

Có 2 loại móng cọc:

- Móng cọc đài thấp: đài cọc nằm dưới mặt đất, được đặt sao cho lực ngang của móng cân bằng với áp lực của đất theo độ sâu đặt móng tối thiểu nhất.

- Móng cọc đài cao: đài cọc nằm cao hơn mặt đất, chiều sâu của móng nhỏ hơn chiều cao của cọc, chịu được cả hai tải trọng uốn nén, toàn bộ tải trọng đứng và ngang đều do các cọc trong móng chịu.

Cấu tạo của móng cọc:

- Cơ bản là 2 thành phần chính: cọc và đài cọc

- Cọc có kết cấu chiều dài lớn so với bề rộng tiết diện ngang, được đóng hoặc thi công tại chỗ vào lòng nền đất đảm bảo cho công trình đạt đúng với yêu cầu.

Cấu tạo móng cọc.

Nên sử dụng móng cọc trong các trường hợp:

- Mực nước ngầm cao.

- Đất không đạt tới độ sâu, điều kiện đất kém.

- Tải trọng lớn và không thống nhất từ ​​cấu trúc thượng tầng được áp dụng.

- Nền đất có thay đổi do vị trí gần lòng sông hoặc bờ biển…

- Có kênh nước hoặc hệ thống thoát nước sâu gần công trình đang xây.

2. MÓNG BÈ: được dùng chủ yếu ở nền đất yếu, sức kháng nén yếu dù có nước hay không có nước hoặc dựa trên cấu tạo công trình và trải rộng phía dưới toàn bộ công trình để giảm áp lực cho nền đất.

Hình ảnh thi công móng bè tại một công trình của THIẾT CÔNG CONCEPT.

 Cấu tạo của móng bè:

- Lớp bê tông sàn phải dày 10cm.

- Chiều cao bản móng tiêu chuẩn: 3200mm.

- Kích thước dầm móng tiêu chuẩn: 300×700(mm).

- Thép bản móng tiêu chuẩn: 2 lớp thép Φ12a200.

- Thép dầm móng tiêu chuẩn: thép dọc 6Φ(20-22), thép đai Φ8a150

Hình ảnh thi công móng bè tại một công trình của THIẾT CÔNG CONCEPT.

Sử dụng móng bè khi:

- Công trình có tầng hầm để giữ xe, nhà kho.

- Xây dựng công trình nhà cấp 4, nhà có 3 tầng thì thời gian thi công nhanh và chi phí thấp.

- Kết hợp các kỹ thuật xây dựng khác để làm các công trình quy mô lớn như trung tâm thương mại, tòa nhà chung cư.

3. MÓNG BĂNG: Là việc đào móng ở xung quanh công trình hoặc đào song song với nhau, móng băng rất được sử dụng thường xuyên cho công trình xây nhà bởi nó có độ lún đều dễ thi công hơn loại móng đơn. 

Hình ảnh mô phỏng móng băng 1 phương.
Hình ảnh móng băng trước khi đỗ bê tông
Hình ảnh móng băng sau khi đỗ bê tông

Cấu tạo của móng băng:

- Gồm lớp bê tông lót móng, bản móng chạy liên tục liên kết móng thành một khối, dầm móng.

- Lớp bê tông lót dày 100mm.

- Kích thước bản móng phổ thông: (900-1200)x350 (mm).

- Kích thước dầm móng phổ thông: 300x(500-700) (mm).

- Thép bản móng phổ thông: Φ12a150.

- Thép dầm móng phổ thông: thép dọc 6Φ(18-22), thép đai Φ8a150.

4. MÓNG ĐƠN: Là loại móng nằm riêng lẻ có hình vuông, chữ nhật ….tùy vào công trình có thể dùng móng cứng, mềm hoặc móng kết hợp. Và đặc biệt khi cải tạo sửa chữa nhà nhỏ vừa nên dùng móng đơn là tiết kiệm nhất.

Hình ảnh mô phỏng móng đơn.
Thi công móng đơn đúng tiêu .

 THIẾT CÔNG CONCEPT

Địa chỉ : Số 23 Đường số 7, KDC Ctyland Park Hills, P.10, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Hotline : 0903 369 626

Email : thietcongconcept@gmail.com

Website : https://thietcongconcept.vn/ 

Tin liên quan

LỄ KHỞI CÔNG CÔNG TRÌNH VILLA CHÚ KHƯƠNG - QUẬN BÌNH THẠNH

Chủ Đầu Tư cùng đội ngũ công ty Thiết Công Concept đã chính thức khởi công xây dựng dự án được mong đợi trong không khí tràn đầy hân hoan và phấn khởi. Thiết Công Concept biết ơn, niềm vui và sự tự hào khi được hiện thực hoá những ý tưởng về một dự án mang đến giá trị sống khác biệt cho Gia Chủ

Quy trình thi công ép cọc bê tông nhà ống tại Thủ Đức

Nhu cầu xây dựng nhà ở tăng lên mỗi năm do sự tăng trưởng về dân số vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, để có được ngôi nhà bền vững thì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, nền móng là một trong những điều có tác động mạnh mẽ nhất. Để có được nền móng vững chãi, giai đoạn thi công ép cọc đóng vai trò khá quan trọng. Nhưng công đoạn ép cọc bê tông là gì? Quy trình thi công ép cọc khi bố trí nền móng sẽ trải qua những bước thực hiện thế nào?

CẬP NHẬT TIẾN ĐỘ DỰ ÁN NHÀ Ở GIA ĐÌNH QUẬN PHÚ NHUẬN NGÀY 12/04/2024

Sau những ngày tất bật với công trường, hôm nay ekip THIẾT CÔNG CONCEPT tiến hành nghiệm thu và hoàn thành đỗ bê tông sàn lầu 2. Đội ngũ THIẾT CÔNG CONCEPT chúng tôi luôn sẵn sàng nổ lực và đồng hành cùng quý CĐT từ khâu thi công Phần Thô & Hoàn Thiện để đưa công trình về đính đúng tiến độ và hoàn hảo nhất.

Top những mẫu thiết kế nhà phố đẹp đẳng cấp nhất 2023

Các mẫu thiết kế nhà phố được xây dựng khá nhiều tại các khu đô thị, khu đông dân cư trong điều kiện “tấc đất tấc vàng” như hiện nay. Mẫu nhà ưa chuộng bởi công năng tối ưu, lại đa dạng về mẫu mã. Chính vì thế, mẫu nhà này được xem như là phương án tối ưu, nhiều gia đình chọn lựa.

Mẫu thiết kế nhà phố đẹp ở Đặng Thùy Trâm, quận Bình Thạnh

Mẫu thiết kế nhà phố 3 tầng mái bằng hiện đại hiện nay đang là một trong những xu hướng được nhiều gia chủ săn đón trong thời gian gần đây. Bởi thiết kế phù hợp với nhịp sống hiện đại, không bao giờ lỗi mốt. Đồng thời, phong cách hiện đại cũng đang dần mang đến một luồng gió mới cho kiến trúc xây dựng nhà ở hiện tại và tương lai.

Xây dựng nhà trọn gói theo yêu cầu - cam kết giá tốt nhất

Hãy cùng tìm hiểu về dịch vụ xây nhà trọn gói theo yêu cầu của Thiết Công Concept và cập nhật chi tiết đơn giá xây dựng trọn gói và ưu nhược điểm của gói xây nhà này.

face
Zalo