Thiết kế trong xây dựng và thi công xây dựng như một hệ thống tích hợp

Trong quy hoạch các cơ sở dự án xây dựng, điều quan trọng là nhận ra mối quan hệ chặt chẽ giữa thiết kế và xây dựng. Quy trình này như là một hệ thống tích hợp. Nói rộng hơn, thiết kế trong kiến trúc xây dựng là một quá trình tạo ra mô tả của một dự án mới, thường được thể hiện bằng các kế hoạch chi tiết, thông số kỹ thuật và hoạt động quy hoạch xây dựng là một quá trình xác định các hoạt động và nguồn lực cần thiết để biến thiết kế thành hiện thực vật lý. Do đó, xây dựng là việc thực hiện một thiết kế được cho ra bởi các kiến trúc sư và kỹ sư. Trong cả thiết kế và xây dựng, nhiều hoạt động được thực hiện theo sự ưu tiên và các mối quan hệ khác nhau giữa các nhiệm vụ khác nhau.

Việc lập kế hoạch và thực hiện thi công dự án xây dựng có thể thời gian sẽ không đồng nhất với nhau, trường hợp các dự án có vòng đời dự án dài thì điều này sẽ không tránh khỏi. Một số nguyên nhân bao gồm những điều sau đây cũng có thể giúp bạn lưu ý:
– Hầu như nhiều dự án được thiết kế và xây dựng có điều chỉnh, vấn đề điều chỉnh cũng cần có một thời gian dài để hoàn thành.
– Mỗi dự án là ở mỗi địa điểm cụ thể khác nhau, việc thực hiện dự án bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tự nhiên, xã hội, thời tiết, nguồn cung ứng lao động…
– Với nhiều dự án có thời gian kéo dài, việc dự toán về vốn phải được đảm bảo, tránh trường hợp bị hụt vốn thì mọi hoạt động có khả năng bị trì hoãn lại.

Trong một hệ thống tích hợp, việc lập kế hoạch cho cả thiết kế và xây dựng có thể kết hợp với nhau, cần kiểm tra các phương án khác nhau từ những quan điểm khác nhau và lựa chọn ra phướng án tối ưu nhất cho dự án. Hơn nữa, việc xem xét các thiết kế liên quan đến khả năng xây dựng nhằm có thể thực hiện dự án tiến triển là không thể bỏ qua. Ví dụ, nếu trình tự lắp ráp kết cấu 1 phần nào đó theo bản vẽ và tải trọng tới cấu trúc lắp ráp đó trong quá trình thi công sẽ liên quan đến phần thiết kế kết cấu tổng thể.

Như vậy, có thể hiểu rằng, tác động của thiết kế đối với sai lệch trong thi công xây dựng là như thế nào. Có những trường hợp chuyên gia thiết kế sẽ đảm nhận những trách nhiệm như vậy, hoặc các nhà thầu xây dựng sẽ đưa ra phương án để thay thế thiết kế cho phù hợp. Trường hợp này sẽ được trao đổi với bên chủ đầu tư, nếu đồng thuận thì vấn đề được giải quyết, nhưng nếu họ không đồng ý thì mọi thứ phải dừng lại và đưa ra giải pháp phù hợp. Vấn đề tích hợp trong thiết kế từ bản vẽ của các kiến trúc sư, đến hoạt động thi công của các kỹ sư và sự đồng ý của chủ đầu tư phải có mối liên hệ chặt chẽ và rất cần thiết. Các nhà thiết kế xây dựng và nhà thầu thi công dự án cũng sẵn sàng giới thiệu các kỹ thuật mới cho nhà đầu tư để giảm thiểu thời gian và chi phí xây dựng.

Khái niệm và quá trình hoàn thành bộ hồ sơ thiết kế trong xây dựng

Khái niệm và quá trình thiết kế có thể được mô tả như sau:
– Mô tả vấn đề thiết kế theo nghĩa rộng thông qua việc tổng hợp các ý tưởng.
– Phân tích các ý tưởng đã hình dung, tập hợp các chi tiết cần thiết về nhu cầu, mục đích cũng như công năng sử dụng.
– Thu thập các ý tưởng và tìm ra giải pháp tiềm năng để thực hiện các chức năng được chỉ định và đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư. Đưa ra các giải pháp tiềm năng đã được đánh giá và so sánh với các giải pháp thay thế, lựa chọn và quyết định giải pháp tốt nhất.
– Sửa đổi và điều chỉnh nhắm đảm bảo hiệu quả giữa 2 yếu tố thiết kế và yếu tố kỹ thuật, lựa chọn hình thức đạt yêu cầu.

Sự tương đồng giữa thiết kế kiến trúc và kết cấu xây dựng

Trong dự án thiết kế đầu tư xây dựng, các vấn đề thiết kế lớn, phức tạp, chúng ta cần phân tách để tạo ra các bài toán đủ nhỏ để giải quyết. Có nhiều cách khác nhau để phân tách các vấn đề thiết kế, chẳng hạn như phân tách theo khu chức năng, theo vị trí không gian của các bộ phận hoặc bằng liên kết của các chức năng hay liên kết giữa các bộ phận khác nhau.

 

Trên đây là bài chia sẻ nhỏ về sự liên quan giữa thiết kế xây dựng và vấn đề kết cấu trong thi công xây dựng. Bạn có thể thêm vào cẩm nang của mình để có cách nhìn và hiểu rõ hơn về lĩnh vực này. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào về thiết kế hay thi công xây dựng, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc nhé.
 

THIẾT CÔNG CONCEPT

Địa chỉ : Số 23 Đường số 7, KDC Ctyland Park Hills, P.10, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Hotline : 0903 369 626

Email : thietcongconcept@gmail.com

Website : https://thietcongconcept.vn

 

Tin liên quan

Thiết kế quán cà phê hiện đại nhỏ mà

Thiết kế quán cà phê đẹp, chất, ấn tượng chính là bí quyết tuyệt vời giúp bạn kinh doanh thành công. Đa số khách hàng khi đến quán cà phê của bạn sẽ mong muốn trở lại nếu họ cảm thấy thật sự thoải mái trong không gian quán. Mẫu thiết kế quán cà phê hiện đại nhỏ mà "chill" tại quận Tân Phú dưới đây sẽ giúp bạn tạo nên sự thoải mái đó cho khách hàng của mình.

Cách tính chi phí xây nhà ở theo m2

Hướng dẫn cách tính chi phí xây nhà theo m2 cực kỳ chính xác. Từ cách xác định diện tích đến lựa chọn vật liệu, hướng dẫn từng bước giúp bạn lập dự toán xây dựng hiệu quả cùng Thiết Công Concept.

Mẫu nhà đẹp 3 tầng đang được ưa chuộng trong năm 2024

Trong bài viết này, Thiết Công Concept sẽ giới thiệu đến bạn những mẫu nhà đẹp 3 tầng đang được ưa chuộng nhất trong năm 2024, giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng thiết kế cho ngôi nhà mơ ước của mình.

Tổng hợp những kinh nghiệm xây nhà phố cho khách hàng

Tổng hợp bí quyết, kinh nghiệm xây nhà phố cho các khách hàng thi công nhà lần đầu tiên, từ khâu thiết kế đến thi công để có công trình bền đẹp, tiết kiệm chi phí. Hãy cùng Thiết Cong Concept khám phá qua bài viết sau.

Top những mẫu thiết kế nhà phố đẹp đẳng cấp nhất 2023

Các mẫu thiết kế nhà phố được xây dựng khá nhiều tại các khu đô thị, khu đông dân cư trong điều kiện “tấc đất tấc vàng” như hiện nay. Mẫu nhà ưa chuộng bởi công năng tối ưu, lại đa dạng về mẫu mã. Chính vì thế, mẫu nhà này được xem như là phương án tối ưu, nhiều gia đình chọn lựa.

LỄ KHỞI CÔNG - CÔNG TRÌNH NHÀ Ở - QUẬN PHÚ NHUẬN

Sáng 11/03/2024, công trình nhà ở gia đình của chị Thủy đã chính thức được khởi công trong không khí phấn khởi hân hoan. Với tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, tiến độ và an toàn, chúc công trình sẽ sớm hoàn thành và Quý Chủ đầu tư sẽ có một trải nghiệm xây nhà thật vui vẻ.

face
Zalo